รัฐสภา เปิดสัมมนาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ด้านคุณธรรมและความโปร่งใสในภาครัฐ "บทเรียนคลาสสิกจากเกาหลี"

 



เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร เป็นประธานในพิธีเปิดโครงการสัมมนาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ด้านคุณธรรมและความโปร่งใสในภาครัฐ : บทเรียนคลาสสิกจากเกาหลี

(17 ก.ค.67) ณ ห้องประชุมสัมมนา B1-2 ชั้น B1 อาคารรัฐสภา ว่าที่ ร.ต.ต.อาพัทธ์ สุขะนันท์  เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร เป็นประธานในพิธีเปิดโครงการสัมมนาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ด้านคุณธรรมและความโปร่งใสในภาครัฐ : บทเรียนคลาสสิกจากเกาหลี โดยมี น.ส.กฤษณี มาศรีจันทร์  ผู้อำนวยการสำนักภาษาต่างประเทศ กล่าวรายงาน




ในการนี้ น.ส.สตีจิตร ไตรพิบูลย์สุข รองเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร นายณัฏฐกฤษฏ์ วงศ์เจริญ รองเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร  ศ.ดร.ฌองส์ ฮวันซึง หัวหน้าภาควิชาภาษาเกาหลี วิทยาลัยศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิต และผู้บริหารสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร  เข้าร่วมสัมมนา โอกาสนี้ ว่าที่ ร.ต.ต.อาพัทธ์ สุขะนันท์  กล่าวเปิดใจความว่า  ในนามสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร รู้สึกยินดีและเป็นเกียรติอย่างยิ่งที่ได้มาเป็นประธานในพิธีและกล่าวเปิด "โครงการสัมมนาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ด้านคุณธรรมและความโปร่งใสในภาครัฐ : บทเรียนคลาสสิกจากเกาหลี" ในวันนี้ เป็นที่น่ายินดีอย่างยิ่งที่ในปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ได้รับการประกาศยกย่องเป็น "องค์กรคุณธรรมต้นแบบ" ติดต่อกันเป็นปีที่ 3 และได้รับการประกาศยกย่องเป็น "องค์กรคุณธรรมต้นแบบโดดเด่น" ประเภทองค์กรอิสระ หน่วยราชการอิสระ และองค์กรภาคเอกชนในส่วนกลาง ติดต่อกันเป็นปีที่ 2 จึงถือโอกาสนี้ขอบคุณทุกสำนัก กลุ่มและกลุ่มงานขึ้นตรงที่ให้ความสำคัญและให้ความร่วมมือในการรณรงค์ส่งเสริมการปฏิบัติตามประมวลจริยธรรมข้าราชการรัฐสภาและความโปร่งใส อันส่งผลให้สำนักงานฯ ได้รับการประกาศยกย่องดังกล่าว ด้วยเหตุนี้ จึงมีความยินดีเป็นอย่างยิ่งที่สำนักภาษาต่างประเทศ 

โดยกลุ่มงานภาษาญี่ปุ่นและเกาหลี ร่วมกับคณะทำงานรณรงค์ส่งเสริมการปฏิบัติตามประมวลจริยธรรมข้าราชการรัฐสภาและความโปร่งใสของสำนักภาษาต่างประเทศ และสำนักพัฒนาบุคลากร ได้จัดโครงการฯ  ในรูปแบบการเสวนาเชิงวิชาการ โดยมีกรณีศึกษาจากสาธารณรัฐเกาหลี เพื่อให้ผู้เข้าร่วมโครงการได้รับประสบการณ์และความรู้ในแง่มุมด้านคุณธรรมจริยธรรมโปร่งใสจากสาธารณรัฐเกาหลี ซึ่งมีชื่อเสียงและเป็นที่รู้จักกันว่าเป็นประเทศที่มีการพัฒนาในเรื่องคุณธรรมจริยธรรมและความโปร่งใสแบบก้าวกระโดด ดังจะเห็นได้จากข้อมูลจากองค์กรเพื่อความโปร่งใสนานาชาติที่เผยแพร่ผลการสำรวจดัชนีการรับรู้การทุจริต พบว่าสาธารณรัฐเกาหลีมีตัวเลขความโปร่งใสอยู่ในอันดับที่ดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง 

โครงการนี้ จึงเป็นอีกหนึ่งกิจกรรมที่แสดงให้เห็นว่าสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรให้ความสำคัญกับการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมและความโปร่งใส โดยเฉพาะอย่างยิ่งในด้านการเผยแพร่องค์ความรู้และเป็นแหล่งเรียนรู้ให้กับองค์กรอื่น ๆ ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์การประเมินองค์กรคุณธรรม และขอขอบพระคุณ นายชวน หลีกภัย สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร อดีตประธานรัฐสภาและประธานสภาผู้แทนราษฎร ที่ให้เกียรติมาเป็นองค์ปาฐกแสดงปาฐกถาพิเศษ รศ.ชูศักดิ์ ศิรินิล ประธานคณะกมธ.การป้องกันและปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบ สภาผู้แทนราษฎร นายณัฏฐกฤษฏ์ วงศ์เจริญ รองเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร และ ศ.ดร.ฌองส์ ฮวันซึง หัวหน้าภาควิชาภาษาเกาหลี วิทยาลัยศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิต ที่ให้
เกียรติมาเป็นวิทยากรในการเสวนา ตลอดจนองค์การส่งเสริมการท่องเที่ยวเกาหลีประจำประเทศไทย
ที่ได้สนับสนุนของรางวัลให้แก่ผู้เข้าร่วมโครงการในครั้งนี้  

และหวังเป็นอย่างยิ่งว่าโครงการฯ นี้ จะมีส่วนช่วยเสริมสร้างเครือข่ายความร่วมมือที่เข้มแข็ง ทั้งภายในและภายนอกองค์กร เกิดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ด้านการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมเพื่อนำมาปรับใช้ในการปฏิบัติงานภายในสำนักงานฯ ซึ่งจะส่งผลดีต่อประสิทธิภาพของงานเกิดประสิทธิผลสูงสุดต่อองค์กร และเสริมสร้างภาพลักษณ์ของรัฐสภาให้เป็นที่ประจักษ์ต่อสังคมต่อไป

สำหรับโครงการดังกล่าวจัดโดย กลุ่มงานภาษาญี่ปุ่นและเกาหลี และคณะทำงานรณรงค์ส่งเสริมการปฏิบัติตามประมวลจริยธรรมข้าราชการรัฐสภาและความโปร่งใส สำนักภาษาต่างประเทศ ร่วมกับ สำนักพัฒนาบุคลากร

โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อให้ผู้เข้าร่วมโครงการมีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับคุณธรรมจริยธรรมและความโปร่งใสในหน่วยงานภาครัฐ โดยมีกรณีศึกษาจากสาธารณรัฐเกาหลี เพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้และส่งเสริมการสร้างเครือข่ายความร่วมมือในการปฏิบัติงานระหว่างบุคลากรในวงงานรัฐสภาและหน่วยงานภายนอก โดยกลุ่มเป้าหมาย ประกอบด้วย  คณะทำงานรณรงค์ส่งเสริมการปฏิบัติตามประมวลจริยธรรมข้าราชการรัฐสภาและความโปร่งใสของแต่ละสำนัก/กลุ่ม/กลุ่มงาน และผู้ที่เกี่ยวข้อง

แสดงความคิดเห็น

0 ความคิดเห็น